Kinh nghiệm mở tạp hóa giao hàng tận nơi có một không hai

Tạp hóa giao hàng tận nơi là xu hướng kinh doanh không còn quá xa lạ với thời đại 4.0 ngày nay. Hiện tại có rất nhiều mô hình kinh doanh áp dụng, tuy nhiên để có được hiệu quả cao thì không phải ai cũng biết cách thực hiện.

Tạp hóa giao hàng tận nơi là gì?

Tạp hóa giao hàng tận nơi là gì?
Tạp hóa giao hàng tận nơi là gì?

Đây là hình thức kinh doanh cửa hàng tạp hóa và siêu thị theo cách giao hàng, hay ship hàng tận nơi cho khách hàng sử dụng. Đây là mô hình khá đặc thù và cách thức tiếp cận và khai thác cũng rất khác biệt.

Ưu điểm: Ưu điểm của tạp hóa giao hàng tận nơi là giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể thời gian, dễ dàng so sánh các sản phẩm với nhau, giao nhận hàng ở bất cứ địa điểm nào mong muốn. Tuy nhiên điểm yếu của hình thức này cùng nằm chính tại việc giao nhận hàng hóa giữa người bán và khách hàng.

Với hình thức giao hàng online doanh nghiệp có thể đa dạng hình thức thanh toán khác nhau như qua ví điện tử, tiền mặt, thanh toán qua thẻ, mã QR…

Nhược điểm: không phải shop nào cũng biết cách hoặc có thể vận hành trơn chu mô hình này. Cần có cái nhìn khách quan và thực sự rèn luyện và học hỏi của chủ cửa hàng.

Quy trình khách mua hàng qua cửa hàng tạp hóa bán hàng tận nơi

Xây dựng tạp hóa online theo quy trình sau:

  • Bước 1: Đặt hàng hóa qua website hoặc gọi điện thoại
  • Bước 2: Liệt kê các sản phẩm cần mua thật kỹ.
  • Bước 3: Siêu thị, cửa hàng thực hiện các bước đóng gói hàng hóa kỹ lưỡng.
  • Bước 4: Giao hàng cho khách hàng

Tại sao cần phải xây dựng mô hình tạp hóa giao hàng tận nơi

Tại sao cần phải xây dựng mô hình tạp hóa giao hàng tận nơi
Tại sao cần phải xây dựng mô hình tạp hóa giao hàng tận nơi
  • Phù hợp xu hướng
  • Mở rộng địa bàn kinh doanh
  • Tăng doanh thu bán hàng
  • Tăng lợi nhuận bán hàng
  • Tối ưu giá nhập hàng hóa vì đầu ra tốt hơn
  • Bán được đa dạng sản phẩm, hàng hóa mới hơn
  • Duy trì mối quan hệ với khách hàng tốt hơn

Xây dựng mô hình kinh doanh tạp hóa giao hàng tận nơi

Để xây dựng được mô hình kinh doanh tạp hóa giao hàng tận nơi được chính xác, bạn cần xác định sẽ lựa chọn mô hình kinh doanh Multi Channel hay Omni Channel. Mỗi cái có đặc điểm riêng tuy nhiên mô hình Omni Channel đang có sự ưu việt hơn và phù hợp với việc tạp hóa giao hàng tận nơi nhất. Để xây dựng một hệ thống Omni Channel. Omni-channel dịch ra tiếng việt có nghĩa là bán hàng đa kênh, nhưng nó cần có sự phối hơp và hợp thành từ 3 yếu tố quan trọng chứ không đơn thuần chỉ bán hàng trên nhiều kênh, thế nên ta cần hiểu rõ:

Bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh
Bán hàng đa kênh

Đây là xu hướng hiện tại và bạn không cần phải chứng minh điều đó đúng nữa. Khi thời đại internet phát triển thì các kênh bán hàng, đặc biết trên nền tảng online. Ai cũng muốn sản phẩm của mình có mặt trên các nền tảng các kênh truyền thông khác nhau. Tuy nhiên bạn cần chắt lọc ra vì theo nghiên cứu không ai sử dụng quá nhiều các kênh mạng xã hội mà họ có xu hướng sử dụng 1 -2 mạng xã hội chính là cùng.

Thế nên bạn cần lưu tâm các kênh để lựa chọn, từ kênh truyền thống như các cửa hàng, đại lý hay qua các kênh trực tuyến như: app, website, social…Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải có mặt trong mọi cuộc vui. Hãy đi từ quá trình test kiểm tra và sau đó chọn lọc đánh giá cũng như tối ưu cho kênh bán hàng đó. Theo khảo sát uy tín thì có 5 kênh bán hàng được các doanh nghiệp ưa chuộng nhất là bán tại cửa hàng,website, Facebook, zalo, Instagram. cộng tác viên/đại lý.

Tiếp thị đa điểm

Tiếp thị đa điểm
Tiếp thị đa điểm

Lý trị: Cách bố trí cửa hàng tạp hóa sao cho đẹp cũng như logic khoa học khiến cho kế hoạch và ý tưởng trước đó của ổn định hơn so với trước đây. Nhất là với các dự án mở cửa hàng với hàng hóa phong phú thì việc bố trí sao cho hiệu quả là hết sức cần thiết

Khách hàng xem quảng cáo một lần sẽ không để lại quá nhiều dấu ấn, muốn họ có dấu ấn hay cảm giác nhớ tới bạn cần ít nhất 21 lần thì họ mới có thể muốn mua hàng. Do vậy nếu sử dụng công cụ quảng cáo không để quảng cáo thì rất tốn chi phí. Việc bạn “ mai phục” để chờ đợi họ “ nơi cuối đường” cũng là lựa chọn thông minh và tiết kiệm chi phí.

Nếu bạn không phải doanh nghiệp lớn và nhiều lực thì không thể bủa vây ở tất cả các kênh. Điều quan trọng là biết được đâu là những điểm tiếp xúc tiềm năng bằng cách xác định và phân tích khách hàng mục tiêu.

Theo khảo sát của nghiên cứu thị tường top 5 kênh tiếp thị được sử dụng nhiều nhất là Facebook (86%), tại cửa hàng (69%), email marketing, diễn đàn, YouTube…(51%), SEO (45%), Google Adwords (38%).

Việc hiển thị nhiều chưa phải là quyết định mà bạn cần có sự kết nối và đảm bảo khách hàng của mình có những trải nghiệm hoàn hảo. Để khi tiếp thị lại những khách hàng đã xem trước đây thì họ sẽ nhớ ra và tiếp tục thực hiện lại hành vi mua hàng trước đó do quên hay đang lăn tăn.

Quản lý tập trung

Quản lý tập trung
Quản lý tập trung

Nếu có nhiều sản phẩm với nhiều thông tin về giá cả, hình ảnh, tình trạng….khi bạn thực hiện trên nhiều kênh thì sẽ hay gặp tình trạng không đồng nhất, nhất là số lượng hàng, khó quản lý. Do vậy bạn nên sử dụng thêm 1 bên phần mềm thứ 3 để tiện quản lý các kênh bán hàng.

Rất ít doanh nghiệp tại Việt Nam hiện này triển khai được mô hình này một cách hoàn thiện và chuẩn Omni-channel. Nhưng đây vẫn là một hình thức rất đáng học tập và thử áp dụng và doanh nghiệp của bạn.

Vốn đầu tư để mở tạp hóa giao hàng tận nơi

Vốn đầu tư để mở tạp hóa giao hàng tận nơi
Vốn đầu tư để mở tạp hóa giao hàng tận nơi

Tùy vào những quy mô và phương thức thanh toán của cửa hàng mà người kinh doanh sẽ cần liệu mức đầu tư và các khoản chi phí sao cho cân đối và phù hợp. Nếu bạn theo mô hình online thì chi phí khoảng 120 – 250 triệu là khá là ổn cho một gian hàng online các sản phẩm nhu yếu phẩm.

Còn nếu bạn có ý định làm kết hợp thì cần tính thêm chi phí thuê mặt bằng khoảng 6 tháng và một ít chi phí dự trù duy trì các chi phí cố định.

Nó sẽ rơi vào khoảng 300 – 500 triệu tùy thuộc vào quy mô của cửa hàng thực tế. Việc kinh doanh thêm gian hàng online giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng khác nhau ở khắp cả nước, mở rộng đối tượng khách hàng.

Chi phí đầu tư cơ bản:

– Chi phí nhập hàng ban đầu: 120- 170 triệu

– Chi phí thuê mặt bằng: 20 – 40 triệu

– Thiết bị trưng bày: 20- 30 triệu

– Xây dựng website: 5 triệu.

– Chi phí tiếp thị, quảng cáo online & offline: 30- 40 triệu

– Các chi phí cố định khác: nhân viên vận hành, chi phí khác như: cải tạo mặt bằng, trang trí, biển hiệu cũng cần liệt vào…

Trên đây Onetech Việt Nam chia sẻ cách thức khai thác mô hình kinh doanh tạp hóa giao hàng trực tiếp tận nơi. Mô hình này có thể áp dụng cho mô hình kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini.

Đối với các mô hình đại siêu thị, chuỗi siêu thị thì cần phải mở rộng hơn nữa các cách triển khai kinh doanh mô hình này như: Website, Quảng cáo, PR sự kiện….

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0933021077